จุดเด่นสำคัญของเทคโนโลยีการขึ้นรูปแบบเย็น (Cold Forming)

16/08/66

มาทำความรู้จัก “เกลียว” ของสกรูกัน มีลักษณะแบบไหนบ้าง ?

เราสามารถวัดขนาดเกลียวของสกรูโดยใช้ 2 ระบบใหญ่ๆ คือ

1. ระบบเมตริก (Metric) หรือ "เกลียวมิล" วัดจากระยะห่างระหว่างเกลียว (pitch) โดยใช้หน่วยเป็นมิลลิเมตร ระบบนี้เป็นระบบที่เข้าใจได้ง่าย เราสามารถเอาไม้บรรทัดมาวัดระยะห่างของเกลียวและอ่านค่าได้ทันทีว่าสกรูตัวนี้มีระยะห่างของเกลียวกี่มิล เกลียวเมตริก ISO เป็นประเภทเกลียวที่ใช้งานทั่วไปทั่วโลก ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรฐานสากลแรกๆ ของ โรงงานผลิตชิ้นส่วนโลหะ ที่ตกลงกันในองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐานจัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2490

2. ระบบอเมริกัน (Inches) หรือ “เกลียวหุน”  เป็นสกรูที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และเป็นมาตรฐานสากลขั้นพื้นฐานสำหรับการยึดเกลียวสกรูตามที่ตกลงกันโดยหน่วยงานมาตรฐานของสหรัฐอเมริกา เป็นระบบเกลียวที่สมบูรณ์และบูรณาการเพื่อวัตถุประสงค์ในการยึด  การวัดเกลียวจะวัดจากการนับจำนวนเกลียวว่ามีกี่เกลียวในระยะหนึ่งนิ้ว สกรูเกลียวหุนที่เราจะแนะนำมีอยู่หลักๆ 4 แบบ คือ UNC, UNF, BSW และ BSF ดังนั้นควรหา โรงงานผลิตชิ้นส่วนโลหะ ที่ไว้ใจได้และน่าเชื่อถือและได้มาตรฐาน

2.1 UNC (Unified National Coarse) เกลียวหยาบซึ่งเป็นเกลียวที่ใช้แพร่หลายในสหรัฐอเมริกา ส่วนใหญ่ใช้กับอุตสาหกรรมการเกษตรและงานทั่วไป  เกลียวมีลักษณะหยาบและแข็งแรง ระยะพิทช์ของ UNC มีขนาดใหญ่กว่า UNF ทำให้ระยะห่างระหว่างแต่ละเกลียวมากกว่า เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการความต้านทานที่สูงขึ้น และวัสดุที่ใช้ยึดค่อนข้างหนาหรือนิ่ม การถอดประกอบของเกลียวหยาบนั้นจะง่ายกว่าเกลียวละเอียด เกลียว UNC มีมุมองศาที่ 60°

2.2 UNF (Unified National Fine) เกลียวละเอียด UNF มีระยะห่างระหว่างเกลียวน้อยกว่า UNC ทำให้เกลียว UNF เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการขันแน่นที่สูงและวัสดุที่ยึดค่อนข้างบางหรือแข็ง เกลียว UNF มีความสามารถในการล็อคแรงบิดและรับน้ำหนักได้ดีกว่าเกลียว UNC เนื่องจากมีเส้นผ่านศูนย์กลาง Minor ที่ใหญ่กว่า มีความคลาดเคลื่อนที่น้อยกว่าและการปรับความตึงที่ละเอียดขึ้นทำให้สามารถบรรทุกของที่หนักกว่าได้ มักถูกใช้งานในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ

2.3 BSW (British Standard Whitworth) BSW คือมาตรฐานเกลียวที่ใช้ในสหราชอาณาจักรและประเทศอื่นๆ สำหรับเกลียวสกรู BSW มีรูปแบบที่แตกต่างจากเกลียว UNC และ UNF โดยมีลักษณะเป็นมุม 55 องศา และยอดโค้งมน สกรู BSW ไม่สามารถใช้แทนกันได้กับสกรู UNC หรือ UNF ได้

2.4 BSF (British Standard Fine) ระยะพิทช์มีความละเอียดกว่าเกลียว BSW เกลียว BSF ถูกใช้สำหรับในงานสลักเกลียว หรือ special bolts for tension linking และ น็อตสกรูในเครื่องจักรและยานยนค์ในสหราชอาณาจักร ก่อนที่จะมีการใช้มาตรฐาน Unified และเมตริกในภายหลัง

       เกลียว UNC/UNF มีมุมองศาที่ 60°

      เกลียว BSW/BSF มีมุมองศาที่ 55°

      บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ สมุทรปราการ งานปั้มขึ้นรูปเย็น จำหน่ายน็อตสกรูสั่งทำ / สนใจสอบถามเพิ่มเติม
      Inbox : https://m.me/boltandnut
      Email : [email protected]
      Website : https://www.bn-industry.com/
      Tel: (+ 66) 2-316-1987

      © BOLT & NUT INDUSTRY CO., LTD.​ All right reserved