ประเภทของสกรู โบลท์ และลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกัน

07/12/65

ประเภทของสกรู โบลท์ และลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกัน

ในงานอุตสาหกรรมหรืองานก่อสร้างหลายชนิดจำเป็นต้องมีอุปกรณ์สำคัญอย่างสกรูและโบลท์ใช้งานเสมอ แม้เป็นชิ้นส่วนเล็ก ๆ แต่นับว่าสำคัญอย่างยิ่งในการยึดติดวัสดุหลายประเภท เช่น ชิ้นส่วนรถยนต์ อากาศยาน หรือ ชิ้นส่วนเครื่องจักรกลการเกษตรหลายอย่างต้องเจอกับแรงกระแทก แรงดัน และการรับน้ำหนักเยอะก็มักใช้ High Tension Bolt เป็นต้น คำถามที่หลายคนยังสงสัยคืออุปกรณ์ทั้ง 2 ชนิดมีกี่ประเภท ใช้งานยังไงบ้าง มาศึกษากันเลย

ประเภทของสกรู
1. สกรูแบบเกลียวละเอียด (Fine Threaded Screw)
บางคนมักเรียกว่า สกรูเครื่องจักร (Machine Screw) มักถูกใช้งานในการยึดอุปกรณ์ต่าง ๆ ของเครื่องจักรแทบทุกประเภทรวมถึงการใช้ร่วมกับนัต หากสังเกตจะพบความแตกต่างบริเวณหัวสกรู เช่น หกเหลี่ยมเกลียวเต็ม หัวแฉก แฉกแบน แฉกเรียบ หัวเหลี่ยม หัวผ่าหกเหลี่ยม หกเหลี่ยมครึ่งเกลียว หางแบน หัวคอมไบน์ เป็นต้น ทั้งนี้งานบางประเภทยังสามารถเลือกน็อตสกรูสั่งทำรุ่นเฉพาะของตนเองได้ด้วย

2. สกรูแบบเกลียวหยาบ (Coarse Threaded Screw)
จะเรียกเป็นสกรูสำหรับงานไม้ หรือสกรูสำหรับโลหะแผ่นก็ได้เช่นกัน แต่ถ้าชื่อที่ภาษาช่างคุ้นเคยคือ “สกรูหัวปล่อย” มาจากการใช้งานสกรูประเภทนี้ไม่ต้องมีการทำรูเจาะไว้ก่อน สามารถยิงเข้าไปได้ทันที มีขนาดเล็กคล้ายกับแบบแรกแต่ระยะเกลียวจะห่างกันชัดเจน นิยมใช้กับวัสดุแบบบางอย่างพวกแผ่นโลหะหรือแผ่นไม้ที่เจาะทะลุได้ง่าย สามารถยึดแน่นติดเกาะอย่างดี มีด้วยกันหลายประเภท อาทิ แบบเกลียวปล่อยหัวแฉก หัวผ่าหกเหลี่ยม แฉกเรียบ แฉกแบน แฉกนูน เป็นต้น

ประเภทของโบลท์
1. โบลท์หัวหกเหลี่ยม (Hexagonal Head bolt)
โบลท์ประเภทนี้สามารถแยกย่อยออกมาได้อีกเยอะพอสมควร บางตัวต้องใช้แหวนสปริงรองและแบบมีหน้าแปลน ซึ่งถ้าเป็นแบบหน้าแปลนบริเวณหัวส่วนด้านบนจะต้องพบเจอกับเนื้อวัสดุใต้พื้นผิวเยอะ จึงไม่ค่อยสร้างความเสียหายในตัวชิ้นงานมากนัก ขณะที่แบบใช้แหวนสปริงรองนิยมใช้กับวัสดุที่เส้นผ่านศูนย์กลางเยอะกว่าตัวโบลท์ ซึ่งแหวนสปริงจะอยู่ระหว่างตัวโบลท์กับแหวนรอง ลดการคลายตัวเมื่อยิงเข้าไป งานหลายชิ้นสามารถเลือกโบลท์น๊อตสั่งทำพิเศษเฉพาะตัวได้

2. โบลต์รูปตัวยู (U-Bolts)
สังเกตง่ายมากเพราะมีความโค้งคล้ายตัว U นิยมใช้งานกับชิ้นส่วนรถยนต์ เช่น การยึดแหนบและเพลาท้ายให้เข้าหากัน รวมถึงการดึงเอาวัสดุให้ประกบเข้าด้วยกันอย่างพวกสลิง

3. สตัด (Studs)
นี่คือโบลท์อีกชนิดปลายด้านหนึ่งเป็นเกลียวละเอียดไว้ยึดกับนัด อีกฝั่งเป็นเกลียวหยาบสำหรับยิงเข้าไปในวัสดุที่ต้องการยึด

หลังจากแยกประเภทของทั้งสกรูและโบลท์กันไปแล้ว เชื่อว่าจะทำให้หลายคนเกิดความเข้าใจและสามารถใช้งานได้อย่างถูกต้องมากขึ้นกว่าเดิม

อ้างอิง
https://www.kachathailand.com/articles/มารู้จัก-สกรู-โบลต์-นัต-เ/
https://apnhardware.co.th/รู้จัก-สกรู-โบลต์-นัต/

      บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ สมุทรปราการ งานปั้มขึ้นรูปเย็น จำหน่ายน็อตสกรูสั่งทำ / สนใจสอบถามเพิ่มเติม
      Inbox : https://m.me/boltandnut
      Email : [email protected]
      Website : https://www.bn-industry.com/
      Tel: (+ 66) 2-316-1987

      © BOLT & NUT INDUSTRY CO., LTD.​ All right reserved