ทำความรู้จักกับ "สกรู โบลต์ นัต"แตกต่างกันอย่างไรบ้างนะ?

06/12/65

ทำความรู้จักกับ "สกรู โบลต์ นัต" แตกต่างกันอย่างไรบ้างนะ?

สำหรับบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรกลการเกษตรและบรรดาเครื่องจักร ยานพาหนะทุกประเภท อุปกรณ์เล็ก ๆ อย่าง “สกรู โบลต์ นัต” ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถนำเอาไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพพร้อมสร้างความแข็งแกร่ง ทนทาน ผลงานออกมาตามมาตรฐานที่ประเมินเอาไว้แต่เหนือสิ่งอื่นใด ลองมาทำความรู้จักกับชิ้นส่วนทั้ง 3 ประเภทนี้กันดีกว่าว่ามีความแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน และมักถูกนำไปใช้ทำอะไรบ้าง

สกรู (Screw)
สกรู คือแท่งโลหะขนาดเล็กที่ถูกออกแบบมาสำหรับการยึดติดวัสดุประเภทโลหะ ไม้เทียมสามารถเลือกใช้ได้ตามลักษณะของชิ้นงาน แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก คือ สกรูแบบเกลียวละเอียด (Fine Threaded Screw) และ สกรูแบบเกลียวหยาบ (Coarse Threaded Screw) วิธีสังเกตไม่ยุ่งยากให้ดูบริเวณหัวกับตัวเกลียวเป็นหลักอย่างบริเวณหัวสกรูจะมีทั้งแบบกลม หกเหลี่ยม สี่เหลี่ยม หรือหัวฝัง

แต่ไม่ว่าจะเป็นหัวประเภทใดก็ตามต้องเจาะร่องเป็นแบบหลุมไม่ก็ทำเป็นแฉกเพื่อให้สามารถใช้ไขควง สว่านในการหมุนยึดแน่นหรือคลายตัวออกขณะที่บริเวณเกลียวให้สังเกตจากความละเอียดเป็นหลัก ทั้งนี้ในบางกรณีอาจมีการใช้น็อตสกรูสั่งทำเฉพาะของชิ้นงานที่ผลิตนั้นๆ

โบลต์ (Bolt)
โบลต์ หรือบางคนจะเรียก สลักเกลียว ก็ได้เช่นกัน คือแท่งขนาดเล็กผลิตจากโลหะ ส่วนหัวมีแบบกลมและเหลี่ยม ขณะที่จะมีเกลียวเพื่อเอาไว้ยึดติดกับแป้นวิธีใช้งานต้องทำการขันยึดกับอุปกรณ์ที่ต้องการยึดติดให้ทะลุผ่านไปทั้งหมดโดยไม่มีการทำเกลียวกับตัวชิ้นงาน แต่จะเป็นวิธีเจะช่องมาเรียบร้อยแล้วจากนั้นเมื่อหมุนจนสุดก็จะมีน็อตตัวเมียเพื่อช่วยสร้างความแข็งแรงนิยมใช้เพื่อการยึดโครงสร้างหลายชนิด เช่น การประกอบชิ้นส่วนยานยนต์เข้าด้วยกันแบ่งได้ 3 ประเภทใหญ่ คือ โบลต์หัวหกเหลี่ยม (Hexagonal Head bolt), โบลต์รูปตัวยู (U-Bolts) และ สตัด (Studs) ทั้งนี้การใช้งานกับอุปกรณ์บางอย่างอาจต้องเป็นโบลต์น๊อตสั่งทำเท่านั้น

นัต (Nut)
นัต หรือที่ทุกคนจะคุ้นเคยในชื่อน็อตตัวเมีย แป้นเกลียวตัวเมีย คืออุปกรณ์ที่ต้องมีการใช้งานร่วมกับโบลต์เสมอโดยตรงกลางจะมีรูและเกลียวด้านในเพื่อเวลาที่โบลต์ถูกหมุนเข้ามาแล้วจะยึดติดกันได้พอดีช่วยให้เกิดการยึดติดแน่นหนา ลักษณะภายนอกมักทำเป็นหกเหลี่ยม อย่างไรก็ตามก็อาจพบเจอกับรูปแบบอื่นได้ด้วยเช่น หกเหลี่ยมมีบ่า หัวหมวก หัวผ่า นัตเชื่อม หางปลา มีล็อกในตัว หัวสี่เหลี่ยมหัวกลม เป็นต้น

เมื่อเข้าใจถึงความแตกต่างของ “สกรู โบลต์ นัต” กันไปแล้วเชื่อว่าจะช่วยให้การใช้งานถูกต้อง แม่นยำ และตอบโจทย์สำหรับชิ้นงานต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพได้ไม่ยากเลย

อ้างอิง
https://www.kachathailand.com/articles/มารู้จัก-สกรู-โบลต์-นัต-เ/

      บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ สมุทรปราการ งานปั้มขึ้นรูปเย็น จำหน่ายน็อตสกรูสั่งทำ / สนใจสอบถามเพิ่มเติม
      Inbox : https://m.me/boltandnut
      Email : [email protected]
      Website : https://www.bn-industry.com/
      Tel: (+ 66) 2-316-1987

      © BOLT & NUT INDUSTRY CO., LTD.​ All right reserved