งานปั๊มขึ้นรูปแบบเย็น (Cold Forging Process) คืออะไร

06/12/65

งานปั๊มขึ้นรูปแบบเย็น (Cold Forging Process) คืออะไร

จริงแล้วหากแยกประเภทของงานขึ้นรูปโลหะจะมีด้วยกันหลายรูปแบบมากทั้งการแบ่งจากวัสดุเริ่มต้น และตามขั้นตอนในการปั๊มงาน ซึ่งหนึ่งในประเภทที่ได้รับความนิยมอย่างมากต้องยกให้กับงาน Cold Forging หรืองานปั๊มขึ้นรูปเย็นหลายคนอาจสงสัยว่าเป็นอย่างไรแล้วแตกต่างกับงาน Hot Forging หรืองานปั๊มขึ้นรูปร้อนมากน้อยแค่ไหนมีข้อมูลมาบอกต่อแล้ว เข้าใจไม่ยากเลย

งาน Cold Forging หรืองานปั๊มขึ้นรูปเย็น คืออะไร
งานปั๊มขึ้นรูปเย็น หรือ งาน Cold Forging คือลักษณะของงานปั๊มขึ้นรูปที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มของการจำแนกตามขั้นตอนการปั๊มมีหลักการสำคัญคือจะนิยมใช้กับชิ้นงานที่ต้องการให้เปลี่ยนรูปร่างแบบถาวรด้วยอุณหภูมิห้องหรืออุณหภูมิต่ำราว 20-25 องศาเซลเซียส จึงไม่เกิดการตกผลึกใหม่ ต่างจากงาน Hot Forging ซึ่งจะมีเทคนิคการใช้งานอยู่หลายวิธีมาก เช่น การรีดเย็น การกดการรีดขึ้นรูป การตีหัวขึ้นรูป การอัดขึ้นรูป เป็นต้น

ปัจจัยที่ต้องพิจารณาเมื่อทำงาน Cold Forging
-  ปริมาณของวัสดุที่ใช้ ต้องมีการควบคุมปริมาณด้วยความรอบคอบเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดแรงกดทับจนสร้างความเสียหาย โดยเฉพาะการตีขึ้นรูปแบบปิด
-  Bonderizing เป็นกระบวนการทางเคมีเพื่อลดแรงเสียดทานพร้อมช่วยป้องกันไม่ให้ตัววัสดุเกิดการกัดกร่อนในระหว่างที่กำลังปรับพื้นผิว
-  Annealing การหลอมมักทำให้ชิ้นงานเกิดความอ่อนตัวส่วนมากมักใช้ในช่วงก่อนจะมีการตีขึ้นรูป เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาน่าพึงพอใจ
-  Lubrication ถือเป็นอีกปัจจัยสำคัญมากสำหรับงานปั๊มขึ้นรูปเย็นยิ่งเลือกใช้น้ำมันที่มีความหนืดสูงก็จะลดการเสียดสีระหว่างโลหะซึ่งการเคลือบแบบบาง ๆ ช่วยให้เกิดการกระจายความร้อนที่ดี

จุดเด่นสำคัญของงานปั๊มขึ้นรูปเย็น
การปั๊มขึ้นรูปเย็น หรืองาน Cold Forging มักถูกใช้กับงานที่ไม่ต้องปรับแต่งใด ๆ มากนักจึงช่วยประหยัดต้นทุนด้านวัตถุดิบและพลังงานในการทำ สร้างสภาพผิวที่ดี เรียบเนียนเงางาม สะอาด แข็งแรง ก่อนส่งมอบให้กับลูกค้า ได้ชิ้นงานที่มีขนาดพอเหมาะกับความต้องการเนื่องจากต้องใช้เครื่องจักรตัวใหญ่จึงได้ความเสถียรสูงสร้างชิ้นงานที่มีดีไซน์ซับซ้อนได้ จึงมักถูกนำมาใช้กับโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์อะไหล่รถยนต์ การผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องจักร อากาศยานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ผลิตเครื่องมืองานช่างหรืองานอุตสาหกรรมเบา เป็นต้น

ต้องยอมรับว่างานปั๊มขึ้นรูปเย็นหรืองาน Cold Forging เป็นอีกประเภทการปั๊มขึ้นรูปที่มีความสำคัญอย่างมากต่อวงการอุตสาหกรรมไม่ว่าจะเป็นการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ หรืออื่นใดก็ตามมาตรฐานจึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความใส่ใจ เสริมสร้างความปลอดภัยในทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง
https://www.byora.co.jp/fbt/index/cold-forming/index.html
https://www.cornellforge.com/blog/differences-between-hot-and-cold-forging-processes/

      บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ สมุทรปราการ งานปั้มขึ้นรูปเย็น จำหน่ายน็อตสกรูสั่งทำ / สนใจสอบถามเพิ่มเติม
      Inbox : https://m.me/boltandnut
      Email : [email protected]
      Website : https://www.bn-industry.com/
      Tel: (+ 66) 2-316-1987

      © BOLT & NUT INDUSTRY CO., LTD.​ All right reserved