จุดเด่นสำคัญของเทคโนโลยีการขึ้นรูปแบบเย็น (Cold Forming)

07/12/65

จุดเด่นสำคัญของเทคโนโลยีการขึ้นรูปแบบเย็น (Cold Forming)

หากใครเคยอยู่ในวงการหรือทำงานกับบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ มักคุ้นเคยกันดีว่าเทคโนโลยีงานขึ้นรูปโลหะสำหรับทำชิ้นส่วนรถยนต์ ชิ้นส่วนเครื่องจักรกลการเกษตร และอื่น ๆ จะมีทั้งแบบ งานปั๊มขึ้นรูปร้อน และงานปั๊มขึ้นรูปแบบเย็น ซึ่งมีจุดเด่นแตกต่างกันออกไป แต่สำหรับคนที่สงสัยว่าการทำ Cold Forming มีจุดเด่นสำคัญในเรื่องไหนบ้าง จึงขอนำเอาข้อมูลน่าสนใจเหล่านี้มาบอกต่อกันเลย

เทคโนโลยีการขึ้นรูปแบบเย็น หรือ Cold Forming คืออะไร
การขึ้นรูปแบบเย็น (Cold Forming) คือ เทคโนโลยีงานขึ้นรูปโลหะโดยการใช้อุณหภูมิห้อง หรืออุณหภูมิเย็นประมาณ 20-25 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ชิ้นงานที่ออกมาจะคงรูปแบบถาวร ไม่ก่อให้เกิดผลึกใหม่ ถูกจัดอยู่ในกลุ่มของการขึ้นรูปโลหะจากขั้นตอนผลิต แบ่งออกได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น การรีดเย็น การดัดงอ การบิดงอ การอัดรีด การงอตรง การตัดยึด การกระแทกขึ้นรูป การตีขึ้นรูป การแทงขึ้นรูป ฯลฯ

จุดเด่นของการใช้เทคโนโลยีงานขึ้นรูปแบบเย็น
ด้วยกระบวนการทำที่แตกต่างจากงานปั๊มขึ้นรูปร้อน ส่งผลให้จุดเด่นของ Cold Forming ก็มีความพิเศษด้านอื่นเช่นกัน ได้แก่
- พื้นผิวของตัววัสดุมีความเรียบเนียน เงางาม สะอาด คุณภาพผิวจัดว่าสวยช่วยสร้างความน่าประทับใจและมูลค่าของชิ้นงานได้อีกเยอะมาก- ด้วยคุณสมบัติของโลหะที่มีความคงรูปสูงเมื่อบวกกับกระบวนการผลิตจากเทคนิคนี้จึงมั่นใจได้เลยว่าชิ้นงานที่ออกมาจะแข็งแรง ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน ลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นเมื่อนำไปใช้
- มีคุณภาพชัดเจนและความแม่นยำสูงมาก ตรงกับสเปคที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งมีปัจจัยสำคัญอยู่ 2 ประเด็น คือ มักใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่ มีความเสถียรและทันมัย รวมถึงระดับอุณหภูมิประมาณ 20-25 องศาเซลเซียส ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ ชิ้นงานจึงไม่เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน (การรวมตัวของออกซิเจนหรือคาร์บอนเกิดการแยกตัว)
- หากผลิตในปริมาณมาก จะช่วยประหยัดต้นทุนได้อีกเยอะมาก แถมยังสร้างชิ้นงานออกมาภายในเวลาอันแสนรวดเร็ว เมื่อเฉลี่ยออกแล้วช่วยเซฟต้นทุนและสร้างผลกำไรเพื่อธุรกิจมากกว่าเดิม
- มีส่วนช่วยลดปริมาณการปล่อยของเสีย หรือแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ออกไปสู่ภายนอก เนื่องจากเมื่อผลิตได้เร็ว สายการทำงานก็ทันเวลา ทำได้ตามจำนวนที่สั่งอย่างง่ายดาย

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นจุดเด่นสำคัญอย่างมากของการเลือกใช้เทคโนโลยีวิธีขึ้นรูปแบบเย็น หรือ Cold Forming ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่เหล่าบรรดาอุตสาหกรรมหลายประเภท อาทิ กลุ่มโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน ไปจนถึงการผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรกลการเกษตร งานก่อสร้าง จึงนิยมงานปั๊มขึ้นรูปเย็นไม่แพ้กับแบบร้อนเลยทีเดียว

อ้างอิง
https://www.byora.co.jp/fbt/index/cold-forming/index.html

      บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ สมุทรปราการ งานปั้มขึ้นรูปเย็น จำหน่ายน็อตสกรูสั่งทำ / สนใจสอบถามเพิ่มเติม
      Inbox : https://m.me/boltandnut
      Email : [email protected]
      Website : https://www.bn-industry.com/
      Tel: (+ 66) 2-316-1987

      © BOLT & NUT INDUSTRY CO., LTD.​ All right reserved